Bí Quyết Làm Đẹp, Top Sắc Đẹp

Tìm Hiểu Về Tàn Nhang

Tìm hiểu về tàn nhang

Nói đến tàn nhang, hẳn nhiều bạn sẽ nhầm lẫn với nám – 1 trong những bệnh lý trên da thường gặp nhất. Đã từng có thời gian, tàn nhang trở thành chuẩn mực của cái đẹp khi ai ai cũng trang điểm và vẽ lên khuôn mặt mình những vết tàn nhang tạo điểm nhấn và gây thu hút. Thế nhưng cũng có không ít người tìm mọi cách để có thể loại bỏ tàn nhang. Là một dạng rối loạn sắc tố da mang tính di truyền, tàn nhang thường được biết đến là những đốm nâu xuất hiện nhiều nhất ở vùng da mặt, tay hay cổ và lưng. So với nám, tàn nhang chỉ mới xuất hiện bên ngoài lớp thượng bì của da nên việc loại bỏ dễ dàng hơn nếu bạn thực hiện điều trị và chăm sóc đúng cách cho da.

Tại sao gọi là tàn nhang?

Tàn nhang là 1 tình trạng tăng sắc tố da lành tính và có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, nhưng theo số liệu thống kê, tình trạng tàn nhang thường xuất hiện nhiều hơn ở nữ giới và mang tính di truyền nhiều hơn. Nếu như nám thường xuất hiện nhiều nhất ở những người có độ tuổi từ 30 tuổi trở lên thì tàn nhang có thể xuất hiện ngay từ lúc 2 đến 3 tuổi hoặc đến tuổi dậy thì tàn nhang đã có thể xuất hiện.

Biểu hiện của tàn nhang thường thấy trên da là những đốm tròn có màu sắc từ nâu đến nâu đậm. Tàn nhang tập trung hoặc có thể mọc rải rác, nhất là tại những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời như vùng gò má tay hay cổ và lưng. Là một tình trạng da liễu lành tính trên da, không hề gây đau đớn, châm chích hay khó chịu, nóng rát hay ngứa ngáy, bên cạnh đó tàn nhang cũng không tiến triển thành các tế bào ung thư ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Ai thường gặp các vấn đề về tàn nhang?

Những ai có làn da trắng, mỏng và nhất là đối với những người trong gia đình có người mắc các bệnh da liễu liên quan đến vấn đề tăng sắc tố melanin thì thường sẽ có nguy cơ mắc phải tàn nhang. Là loại bệnh lý về da thường gặp, tuy tàn nhang không hề gây đau đớn hay khó chịu trên da thế nhưng những đốm nâu này khiến người bệnh cảm thấy tự ti về ngoại hình của mình và kém tự tin khi giao tiếp hơn.

Tìm hiểu về tàn nhang

Những ai có làn da trắng, mỏng và nhất là đối với những người trong gia đình gặp vấn đề về tăng số tố dễ bị tàn nhang

Tàn nhang xuất hiện do đâu?

Nguyên nhân chính dẫn đến sự xuất hiện của tàn nhang đó chính là sự sản xuất nhanh chóng và quá mức của những sắc tố melanin – 1 trong những nhân tố quyết định đến màu sắc trên da, từ đó dẫn đến tình trạng da không đều màu và xuất hiện các đốm nâu hay những đốm màu đen, màu đỏ trên da.

Ngoài ra, còn có 1 số nguyên nhân khác có thể dẫn đến nám xuất hiện, điển hình như:

  • Yếu tố di truyền: có thể nói, tình trạng tàn nhang xuất hiện trên da nhiều nhất chính là do yếu tố di truyền, hay dễ hiểu hơn chính là nếu trong gia đình bạn có người bị tàn nhang thì khả năng cao bạn cũng dễ có nguy cơ mắc tàn nhang hơn so với những người khác. Theo nghiên cứu về di truyền học chỉ ra rằng,  ở những người bị tàn nhang thường sẽ có gen trội Melanocortin 1 receptor – đây là 1 trong những gen kích thích sự sinh trưởng của sắc tố melanin trên da, từ đó khiến da xuất hiện các đốm tròn màu nâu hay nâu đen.
  • Tàn nhang xuất hiện do thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng: ngoài việc đem đến lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể của con người thì những tác hại mà tia UV có trong ánh mặt trời cũng khiến chúng ta phải đau đầu. Nhất là với những ảnh hưởng từ tia UVB có trong nắng mặt trời, khi tiếp xúc với da sẽ khiến các tế bào melanocytes kích thích sự hình thành của các sắc tố melanin, dẫn đến tàn nhang xuất hiện. Bên cạnh đó, nếu không bảo vệ da trước ánh sáng mặt trời bằng kem chống nắng hay các vật dụng bảo vệ da, tàn nhang không chỉ lây lan ra các vùng da xung quanh mà còn có thể sậm màu hơn. Bạn cũng có thể thấy rõ vào mùa hè tàn nhang sẽ có màu sắc đậm hơn so với mùa đông.
  • Bên canh đó, tàn nhang thường xuất hiện nhiều nhất ở những người có làn da trắng hoặc người da vàng, ở người da đen thì thường ít gặp hơn.

Tìm hiểu về tàn nhang

Tàn nhang xuất hiện do thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng

Nhận biết tàn nhang bằng cách nào?

Với biểu hiện là những đốm nâu trên da, tàn nhang rất dễ dàng nhận biết. Thế nhưng tàn nhang rất dễ bị nhầm lẫn với 1 hiện tượng khác trên da đó chính là nám hay đồi mồi, vì biểu hiện cũng chính là những đốm sậm màu và khiến da không đều màu.

Bạn có thể nhận biết tàn nhang thông qua 1 số dầu hiệu như sau:

  • Có những vết đốm nhỏ màu nâu nhạt hoặc nâu sẫm, đôi khi tàn nhang còn có biểu hiện như những nốt đốm nhỏ màu vàng hoặc màu đỏ.
  • Kích thước của tàn nhang rất nhỏ, chỉ dao động từ 1 đến vào mm trên da
  • Tàn nhang có thể mọc rải rác hoặc tập trung trên bề mặt da với số lượng đa dạng và không đồng đều về kích thước hay màu sắc.
  • Những nơi chúng ta có thể bắt gặp tàn nhang xuất hiện nhiều nhất ở những vùng dễ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, đó là những vùng như gò má, vai hay cổ, lưng.
  • So với nám, tàn nhang thường sẽ trở nên sậm màu hơn khi tiếp xúc nhiều với nắng.

So với nám hay đồi mồi (cả hai tình trạng này đều là 1 dạng rối loạn sắc tố trên da) thì tình trạng tàn nhang dễ dàng điều trị và loại bỏ hơn vì tàn nhang mới chỉ bám ở bên ngoài lớp thượng bì của da, chưa ăn sâu vào bên trong da.

Tìm hiểu về tàn nhang

Tàn nhang dễ dàng điều trị và loại bỏ hơn so với nám

Xuất hiện tàn nhang có sao không?

Đây là câu hỏi mà bất cứ ai cũng băn khoăn lo lắng khi thấy các đốm nâu không đều màu xuất hiện trên da. Nhưng bạn hoàn toàn có thể yên tâm, vì đây là hiện tượng rối loạn sắc tố da lành tính và cực kỳ an toàn, bạn hoàn toàn không cảm đau đớn hay châm chích chút nào trên da, bên cạnh đó, tàn nhang cũng không hề làm tăng nguy cơ ác tính tế bào.

Tàn nhang rất dễ dàng loại bỏ nếu bạn sử dụng đúng phương pháp và cách chăm sóc đúng cách, tuy nhiên ngược lại, nếu không chăm sóc cẩn thận, tàn nhang hoàn toàn có thể quay lại bất cứ lúc nào.

Phòng ngừa sự xuất hiện của tàn nhang như thế nào?

Dù nguyên nhân chính dẫn đến tàn nhang xuất hiện đó chính là do di truyền, và rất khó để thay đổi, nhưng đối với những yếu tố từ bên ngoài như ánh sáng mặt trời chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa tàn nhang xuất hiện được bằng những cách như sau:

  •  Dùng kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ da trước ánh sáng mặt trời, tốt nhất nên chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da cũng như chỉ số SPF35+ trở lên
  • Sử dụng những vật dụng bảo vệ da như kính râm, mũ, nón rộng vành, áo, khoác, bao tay, đeo khẩu trang khi ra đường…
  • Hạn chế đi ra ngoài nắng vào những giờ tia tử ngoại hoạt động mạnh nhất (từ 10h đến 16h)

Cách phòng ngừa tàn nhang cực kỳ đơn giản nhưng sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ đấy. Bên cạnh đó, phòng ngừa bao giờ cũng tốt hơn là gặp vấn đề rồi điều trị đúng không nào, bởi bất kỳ loại thuốc nào tác dụng ở trên da đều sẽ để lại những tác dụng phụ mà nhiều khi còn không thể loại bỏ hết tàn nhang nữa. Ngày nay, có rất nhiều phương pháp có thể giúp bạn loại bỏ tàn nhang cực kỳ hiệu quả, điển hùng như phương pháp dùng tia laser, lột da hóa học hay sử dụng các loại thuốc uống thuốc bôi. Bạn cần phải tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc để có thể loại bỏ hết tàn nhang bằng các biện pháp này, có đôi khi do lựa chọn địa chỉ thực hiện không uy tín hay chưa đến bác sĩ gia liễu để có lời khuyên đúng đắn nhất. Do đó, hãy thực hiện phòng ngừa tàn nhang bằng cách chăm sóc da với kem chống nắng và các bước skincare đầy đủ nhé.

Tìm hiểu về tàn nhang

Phòng ngừa tàn nhang bằng cách bôi kem chống nắng bảo vệ da

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *