Dưỡng Da, Top Sắc Đẹp

Cách trị mụn cám trên mặt cho hiệu quả nhanh và an toàn nhất hiện nay

Cach tri mun cam tren mat cho hieu qua nhanh va an toan nhat hien nay 4
Mụn cám không gây viêm nhiễm hay các tình trạng làm đau rát cho da nhưng lại khiến cho các chị em phụ nữ mất tự tin đi rất nhiều. Bởi vì khi mọc mụn cám làn da dù có trang điểm nhìn cũng không tự nhiên, các nốt đen xuất hiện nhiều và lỗ chân lông ở mặt bị giãn ra, gây nên nhiều loại mụn xấu khác có cơ hội được hình thành. Hãy cùng nhau tìm hiểu xem các cách trị mụn cám trên mặt bạn sao cho nhận được hiệu quả nhanh, an toàn nhé!

Mụn cám là mụn gì?

Mụn cám được biết như là một dạng nhẹ hơn của mụn trứng cá. Chúng có phần nhân màu trắng đục, màu vàng hoặc đen. Ở nốt mụn có phần để mở ra ngoài phía bề mặt của da. Vị trí mà mụn cám hay xuất hiện nhất chính là ở những nơi tuyến mồ hôi hoạt động mạnh mẽ như là ở mũi và phần cằm trên khuôn mặt. Các loại bã nhờn hay dầu thừa không được loại bỏ hết sẽ bị tụ lại tạo thành nhân mụn nằm phía dưới da. Đôi lúc vị trí mọc mụn trên khuôn mặt cũng là một tín hiệu để phát hiện ra những vấn đề ở trong cơ thể chúng ta như là:
  • Mụn cám mọc ở trán: đây là tín hiệu để nhận diện cơ thể đang bị nóng bên trong, các hoạt động vận chuyển của máu, làm các độc tố bị tích tụ lại
  • Mụn cám ở mũi: là dấu hiệu của dạ dày, các bộ phận trong nội tạng, hệ sinh sản đang có vấn đề
  • Mụn cám mọc ở má: thể hiện hệ tiêu hóa và khả năng thải chất độc ở ruột đang bị rối loạn.
  • Mụn cám mọc ở cằm: Các bộ phận của hệ sinh sản như là buồng trứng, tử cung,..đang có vấn đề.
Cach tri mun cam tren mat cho hieu qua nhanh va an toan nhat hien nay 5

Mụn cám và những vấn đề liên quan đến sức khỏe

Chúng cũng là loại khá lành tính, không gây viêm sưng hay làm mủ ở vị trí chúng mọc lên. Tuy nhiên ở trường hợp mụn nặng không được điều trị sẽ làm cho phần lỗ chân lông trên phần mặt to ra, phần mụn cám sẽ chuyển thành đen vì bị oxi hóa gây mất thẩm mỹ và nếu để mụn tiến triển thì sẽ làm tình trạng da càng ngày càng xấu đi, ảnh hưởng đến thẩm mỹ trên khuôn mặt bạn.

Dấu hiệu để nhận biết đó là mụn cám?

Cách để nhận biết mụn đang xuất hiện trên mặt bạn có là mụn cám hay không rất đơn giản, rất dễ để nhận biết được. Chúng thường hay nổi tại khu vực vùng chữ T trên khuôn mặt: trán, mũi, cằm. Khi nhìn thấy sự xuất hiện của những vùng mụn nhỏ ti ti, kích thước giống như là đầu của mũi kim, có nổi trên bề mặt nang lông những phần sừng có màu trắng hoặc đen. Điều này rất gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt bạn. Nhiều trường hợp nghiêm trọng thì sẽ gây viêm mủ ở phần dưới của bề mặt các lớp biểu bì tạo nên thâm, có thể gây sưng và đau.
Cach tri mun cam tren mat cho hieu qua nhanh va an toan nhat hien nay 3

Cách nhận biết mụn cám

Nguyên nhân khiến mụn cám hình thành và phát triển

Có rất nhiều nguyên do khiến cho mụn cám xuất hiện trên khuôn mặt của chúng ta. Như một số nguyên nhân chính như là:
  • Rối loạn nội tiết tố và hormone trong cơ thể: chính những lúc này lượng bã nhờn được tiết ra khó kiểm soát khiến cho tại các lỗ chân lông không kịp xử lý, làm nghẽn lại và tích tụ lâu ngày sẽ làm mụn nổi lên các mảng nhỏ.
  • Vi khuẩn, bụi bặm, ánh nắng mặt trời: khi tiếp xúc với môi trường xung quanh, các tác nhân khói bụi, mảng bám, tia UV có trong ánh nắng mặt trời từ bên ngoài nhưng không qua che chắn cẩn thận sẽ khiến cho chúng có cơ hội tiếp xúc với da một cách trực tiếp. Điều này dẫn đến kích thích cho hệ thống lỗ chân lông tiết bã nhờn làm mụn mọc.
  • Da không được vệ sinh một cách sạch sẽ: trước những tiếp xúc từ bên ngoài sau một ngày dày nhưng da không được vệ sinh sạch, vẫn còn lớp trang điểm chưa được tẩy đi hết,.. thì lúc này những hạt bụi, mỹ phẩm còn thừa lại sẽ tác động đến lỗ chân lông khiến chúng bị bít tắc. Vậy nên những bạn thường xuyên trang điểm không tẩy trang sạch thường là nguyên nhân lên mụn nhanh chóng.

Cach tri mun cam tren mat cho hieu qua nhanh va an toan nhat hien nay 2

Mụn cám hình thành và phát triển do đâu

  • Sử dụng mỹ phẩm không rõ xuất xứ, nguồn gốc: hiện các loại mỹ phẩm đang được bày bán rất nhiều trên thị trường. Từ chợ, các shop bán online, trang mạng điện tử, kem trộn,.. Tất cả đều không rõ nguồn gốc thì rất dễ gặp phải các mỹ phẩm có chứa nhiều chất tẩy rửa da, có độ Ph cao làm bào mòn làn da dễ dàng cho chất bụi bẩn xâm nhập vào da gây mụn.
  • Sinh hoạt ăn uống không lành mạnh: khi dùng quá nhiều chất kích thích (thuốc lá, rượu, bia, cà phê,..), ăn nhiều các thực phẩm dầu mỡ, chứa nhiều lượng chất béo và đường làm cơ thể bị nóng. Khó chuyển hóa và hoạt động bình thường, khiến tình trạng da nhanh chóng tệ đi.

Cách trị mụn cám trên mặt hiệu quả

Hiện có rất nhiều cách để điều trị mụn cám trên mặt tại nhà cực kỳ đơn giản từ các nguyên liệu lành tính mà bạn có thể dùng. Chúng hoàn toàn không gây kích ứng hay có tác dụng xấu cho da mà bạn còn dễ dàng nhận ra được những chuyển biến tích cực của những phương pháp này nữa đấy!
Dùng lòng trắng trứng gà để điều trị mụn cám: đây không còn là công thức xa lạ với những cô gái biết chăm sóc da mặt nữa. Nguồn nguyên liệu này có chứa các chất vitamin B, giàu protein nên rất tốt cho da. Mang đến tác dụng chống lão hóa tốt, giúp da loại bỏ mụn cám và trắng sáng hơn. Với lòng trắng trứng gà hòa cùng một ít giọt chanh đánh lên. Dùng khăn bông thấm dung dịch trên lên phần da mặt xuất hiện mụn và chờ trong 20 phút. Nó như là một lớp mặt nạ trên da và dần khô đi, sau đó từ từ lột ra, rửa với nước sạch. Da của bạn sẽ mịn màng, bớt bụng hơn, các lỗ chân lông cũng se lại bớt.
Cach tri mun cam tren mat cho hieu qua nhanh va an toan nhat hien nay 1

Những cách trị mụn cám đơn giản tại nhà

Dùng chanh và đường để trị mụn cám: Vì chanh có nhiều vitamin C và các hoạt chất kháng khuẩn, khám viêm từ tự nhiên nên khả năng loại mụn trên da cũng cực kỳ hiệu quả. Kết hợp chanh và đường cho việc chăm sóc da sẽ giúp tẩy đi tế bào chết, loại bỏ bớt nhờn. Vì vậy mụn cám sẽ giảm bớt đi trông thấy. Bằng việc dùng một ít nước cốt chanh hòa với 3 muỗng cà phê đường. Dùng một lát chanh có thấm hỗn hợp trên xoa lên phần mụn đến tầm 15 phút sau thì rửa lại mặt với nước để rửa trôi hỗn hợp. Mỗi tuần làm khoảng 2 lần thì mụn cám sẽ biến mất khỏi làn da bạn.
Kem đánh răng và tác dụng trị mụn cám: cách này vừa đơn giản vừa cực kỳ tiết kiệm chi phí mà hiệu quả lại cao. Ngoài các loại kem đánh răng có chứa hạt làm trắng hay ở dạng gel thì những loại kem đánh răng thông thường bạn có thể lựa chọn. Cách này sẽ dùng bàn chải loại mềm hòa một ít kem đánh răng và muối để chà nhẹ nhàng lên vùng da mụn. Sau đó dùng bông tẩy trang rửa sạch lại, thấm khô nước. Bạn sẽ thấy những đốt mụn cám dần mất đi và da cũng sáng và mát hơn.

Lưu ý khi mụn cám xuất hiện trên khuôn mặt

Khi mặt bạn đang nổi mụn cám trên khuôn mặt thì hãy cố gắng để tình trạng mụn không chuyển xấu đi:
Cach tri mun cam tren mat cho hieu qua nhanh va an toan nhat hien nay

Giảm tình trạng mụn cám trên mặt cần lưu ý điều gì?

  • Không tác động mạnh làm tổn thương da vùng mụn: những lực chà xát quá mạnh như rửa mặt hay lúc lau mặt thì khả năng da bị kích ứng, trầy xước khiến rất dễ hình thành sẹo về sau
  • Các quá trình nặn và lột bỏ mụn cám tại nhà cũng nên lưu ý nếu các vật dụng kém vệ sinh, miếng lột mụn có chứa thành phần gây mẫn cảm cũng khiến cho tình trạng da mụn chuyển biến xấu đi, gây viêm cho da
  • Những lúc mụn cám nổi là thời gian phần lỗ  chân lông giãn nở to nhất nên hãy lưu ý che chắn, làm sạch da mặt thường xuyên để bụi bẩn không xâm nhập vào trong da được.
Ở bài viết trên kể về cách điều trị mụn cám trên mặt được chia sẻ ở trên đây là những thông tin về mụn cám, nguyên nhân khiến chúng xuất hiện cũng như các cách điều trị mụn an toàn và hiệu quả nhất từ các nguyên liệu đến từ thiên nhiên. Hi vọng thông tin này hữu ích cho bạn trong việc điều trị mụn cám ở các vị trí mọc trên mặt. Chúc bạn thành công và nhận lại được làn da sạch, láng mịn, trẻ trung, căng tràn sức sống.
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *